บทความฟุตบอล | มูรินโญ่ คุมทีมโดนยิงไป ครึ่งโหล!

บทความฟุตบอล | มูรินโญ่ คุมทีมโดนยิงไป ครึ่งโหล!

บทความฟุตบอล | มูรินโญ่ คุมทีมเสีย 6 ประตูเป็นครั้งแรกในชีวิตหลังนำทีมบุกไปพ่ายโบโด/กลิมท์ ในศึกยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก

บทความฟุตบอล | มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมโรม่า ยืดอกดรับผิดชอบอย่างเต็มที่ เผยความรู้สึกหลังคุมทีมเสีย 6 ประตูเป็นครั้งแรกในชีวิตหลังนำทีมบุกไปพ่ายโบโด/กลิมท์ ในศึกยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก  6-1 ที่น่าอับอายของโรม่า แต่ชี้ไปที่ ข้อจำกัด ในทีมของเขาหลังจากการแข่งขันในศึกยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม C เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยบอกว่าเขามีผู้เล่นที่มีคุณภาพที่แท้จริงเพียง 13 คนเท่านั้น

บทความฟุตบอล | มูรินโญ่ คุมทีมโดนยิงไป ครึ่งโหล!

มูรินโญ่ ยอดเฮดโค้ชชาวโปรตุเกสของ อาแอส โรม่า คุมทีมเสียประตูให้คู่แข่ง 6 ลูกในเกมเดียว เป็นหนแรกในอาชีพกุนซือ หลังจากที่ทัพ ‘หมาป่าแห่งกรุงโรม’ บุกไปแพ้ โบโด/กลิมท์ สโมสรแกร่งจากนอร์เวย์ ขาดลอย 1-6 โดยตลอดการคุมทีม 1,007 เกมที่ผ่านมา มูรินโญ่ ไม่เคยโดนทีมคู่แข่งทำประตูเกิน 5 ลูก แต่ล่าสุดในแมตช์ที่ 1,008 เจ้าตัวนำทีมออกไปโดนทีมอย่าง โบโด/กลิมท์ กดครึ่งโหล

ก่อนหน้านี้ มูรินโญ่ เคยโดนทีมคู่แข่งทำ 5 ประตูในเกมเดียวสมัยคุม เรอัล มาดริด ที่ออกไปพ่าย บาร์เซโลน่า 0-5 เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2010 และอีกครั้งตอนคุมเชลซี ซึ่งตอนนั้นบุกไปแพ้ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ 3-5 ช่วงเดือนมกราคม ปี 2015 การปราชัยนัดนี้ทำให้ โรม่า ตกมาอยู่ที่สองในกลุ่ม C โดยมี 6 แต้ม จากการลงแข่ง 3 นัด ส่วน โบโด/กลิมท์ ขึ้นรั้งจ่าฝูงแทน มี 7 แต้ม

บทความฟุตบอล | มูรินโญ่ คุมทีมโดนยิงไป ครึ่งโหล!

“ผมตัดสินใจเลือกไลน์อัพชุดนี้ลงเล่น ดังนั้นคนที่จะต้องรับผิดชอบคือผมเอง” มูรินโญ่บอกกับ Sky Sport Italia ไม่นานหลังเกม “ผมมีความตั้งใจที่ดี ที่เลือกเปิดโอกาสให้นักเตะซึ่งฝึกซ้อมอย่างหนักได้ลงเล่น รวมทั้งถือโอกาสโรเตชั่นทีม ในสนามหญ้าเทียมในสภาพอากาศหนาวเย็น ผมตัดสินใจพักผู้เล่นหลายคน” “แต่วันนี้เราแพ้ให้กับทีมที่มีคุณภาพสูงกว่าในสนาม มันก็เท่านั้นแหละ”

 “ถ้าผมสามารถส่งผู้เล่นตัวจริงชุดเดิมลงเล่นตลอดได้ ผมก็จะทำ แน่นอนว่ามันมีความเสี่ยง เพราะคุณภาพของทีมสองชุดมันแตกต่างกันมาก”  “ผมรู้ขีดจำกัดของทีมเราชุดนี้ดี มันไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่สำหรับผม แต่ผมก็คาดหวังว่า เราน่าจะตอบสนองได้ดีกว่านี้” “ซึ่งก็อย่างที่ผมได้พูดไปนั่นแหละ ผมเลือกพวกเขาลงเล่นเอง ดังนั้นมันจึงเป็นความรับผิดชอบของผม”

 มูรินโญ่หวังว่าสกอร์ที่น่าอับอายนี้จะทำให้บรรดาผู้ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเลือกทีมของเขาในฤดูกาลนี้ต้องปิดปากสนิท

“ความพ่ายแพ้ทุกครั้งสร้างความเสียหาย ผมพูดกับผู้เล่นและพูดไปตามตรง ผมจริงใจกับพวกเขา แต่ผมคงไม่สามารถพูดตรงๆ กับคุณได้” อดีตกุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชลซี และเรอัล มาดริด กล่าวเสริม “ผมไม่เคยปิดบังความจริงที่ว่าเราเป็นทีมที่มีข้อจำกัดอย่างแท้จริง เรามีผู้เล่น 13 คนที่เป็นตัวแทนของทีมๆ หนึ่ง ผู้เล่นคนอื่นๆ อยู่อีกระดับ” “อย่างน้อยสิ่งที่เป็นบวกต่อจากนี้ก็คือไม่มีใครที่จะคอยถามผมว่าทำไมผมถึงใช้ผู้เล่นคนเดิมๆ อยู่เสมอ”

ลอเรนโซ่ เปลเลกรินี่ กัปตันทีมโรม่าที่ลงมาในนาทีที่ 60 ของเกม ขอโทษกองเชียร์และกล่าวว่าทีมของเขาเหมือนโดน ‘ตบหน้า’ พร้อมให้คำมั่นว่าจะเรียนรู้จากความพ่ายแพ้ยับเยินครั้งนี้

“มีเพียงเล็กน้อยที่ผมพูดได้ ผมทำได้แค่ขอโทษและกลับมาอยู่ในเส้นทางที่แข็งแกร่งกว่าเดิม เราพูดในสิ่งที่เราต้องการในห้องแต่งตัวและมันยังคงอยู่ที่นั่น” เขากล่าวกับ Sky Sport Italia “บางครั้งคุณจำเป็นต้องโดนตบเพื่อให้เรียนรู้ และเราก็โดนตบหน้าในวันนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสมควรได้รับอย่างที่สุด เราต้องแน่ใจว่าเราเรียนรู้จากความอับอายนี้ และรักษาทัศนคตินั้นไว้ตลอดฤดูกาลที่เหลือ”

 เมื่อถูกถามว่ากังวลกับธรรมชาติของความพ่ายแพ้หรือไม่ กองกลางวัย 25 กล่าวว่ามีเพียงความรู้สึกโกรธซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมได้ไถ่โทษตัวของพวกเขาเอง “ไม่ ผมโกรธ ผมไม่ได้กังวล ไม่ผิดหวัง แค่โกรธ ตั้งแต่พรุ่งนี้เราต้องทำงานให้หนักขึ้น เพราะมีอีกหลายเกมให้คว้าชัยชนะ”

ติดตามข่าวสารฟุตบอลไปกับกูรูคาเฟ่ คลิก 

ให้ฟุตบอลเป็นมากกว่ากีฬา
รับทีเด็ดแม่นๆ ส่งตรงจากคอลัมนิสต์ตัวจริง
คลิกเลย @GURUCAFEV2